Bố cục trong hội họa là sự tổng hòa các yếu tố tạo hình như: đường nét, hình khối, đậm nhạt, màu sắc… sắp xếp chúng trong một khuôn khổ nhất định của một bức tranh thông qua cảm xúc của người họa sỹ để tạo ra một giải pháp hợp lý, nêu bật được nội dung chủ đề của một bức tranh.
Nói một cách khác, bố cục là phương pháp tìm tòi, xác định cách biểu đạt thích hợp nhất cho một nội dung tranh có trong ý đồ của tác giả. Cách sắp xếp bố cục của mỗi tác giả có thể khác nhau tùy thuộc vào chủ đề của tranh và sự cần thiết phải sắp xếp thế nào cho hợp lý, cân đối và đẹp mắt. Để vẽ tranh tốt chúng ta cần nắm rõ các phương pháp vẽ tranh đề tài
Để tiến hành vẽ một tranh đề tài thực hiện theo các bước nào? Lớp vẽ thầy Lê Tuyện sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc này.1. Phác thảo bố cục tranh
Phác mảng chính, mảng phụ
Sử dụng chì đen hoặc pha màu đen với màu trắng để tạo đậm nhạt, đậm nhạt là cơ sở để phác thảo màu vì vậy tìm đậm nhạt phải thể hiện rõ được hình ảnh chính và tạo tổng thể hài hòa trong tương qua tranh.
Phác thảo đậm nhạt
Dựa vào phác thảo đậm nhạt để tìm hòa sắc màu theo chủ định của người vẽ (có thể tìm hòa sắc nóng, hòa sắc lạnh hoặc hòa sắc tương phản, vv…). Thông thường khi tìm phác thảo màu nên tìm từ 2 đến 3 phác thảo ở các hòa sắc khác nhau để chọn một phác thảo hợp lý làm cơ sở cho thể hiện bài vẽ chính.
Hòa sắc lạnh
Hòa sắc nóng
Căn cứ vào phác thảo đậm nhạt ta phác hình cho bố cục theo đúng khuôn khổ bài vẽ đã định, chỉnh sửa hình cho sinh động, hấp dẫn.
Pha màu theo tinh thần của phác thảo màu đã chọn để vẽ vào bài vẽ chính, quá trình thể hiện có thể điều chỉnh để tạo cho tranh hấp dẫn.
Nghệ thuật Phục Hưng thế kỷ XV, đánh dấu một điểm mới trong khoa học xây dựng bố cục tranh với khoa học viển cận, người nghiên cứu và đưa luật viển cận vào tranh là họa sĩ Paolo Uccello.
Cắt, xé dán hình cơ bản là hình thức cắt, xé dán các hình cơ bản như : hình thang cân, hình thoi, hình ô van, hình tam giác cân, không cân (tam giác đều), hình tròn, hình lục giác, hình ngũ giác
Chúng ta phải nắm rõ kỹ thuật cắt giấy trong tạo hình như cách cầm giấy to khi cắt: Tay trái cầm giấy, ngón tay trái đặt lên trên mặt giấy, bốn ngón còn lại xoè ra đỡ phía trước tờ giấy
Bố cục tranh minh họa là nghệ thuật dựa vào sự diễn hình là chính. Tranh đề tài minh họa thể hiện cảm xúc của người vẽ, mục đích chủ yếu là làm sáng tỏ nội dung 1 cốt truyện, sách...
Đề thi số 2 khối V hay còn gọi là đề sáng tác là một dạng đề thi vẽ bố cục.Đối với TS thi khối V phải tạo ra một bố cục có 3 sắc độ đậm nhạt, bài vẽ phù hợp với nội dung đề thi.
Bài thi đề 2 khối V hay còn gọi là đề thi sáng tác. Đối với một số bài thi số 2 của khối V nhằm đánh giá khả năng tư duy sáng tạo của thí sinh mà đề 1 (vẽ hình họa) chưa thể hiện hết được