Trên thực tế, các vật thể trong không gian chỉ có dạng chứ không có hình khối một cách cụ thể nhưng do cấu trúc thị giác của loài người thường khái quát hóa mọi hình ảnh nên ta mới tạm chia ra các hình cơ bản như vuông, tròn, chữ nhật, tam giác..Những hình có tính cứng như: hình vuông, hình tam giác, và những mang tính tự nhiên mềm mại như hình tròn, hình elip..
Các hình ở môi trường xung quanh vốn muôn hình muôn vẻ với các bề mặt cấu tạo khác nhau, chính vì vậy khi giảng dạy cho trẻ MG cần phân tích vật thể theo cấu tạo thì ta lại thấy chúng có sự kết hợp độc đáo từ các hình cơ bản rất đơn giản. VD: ngôi nhàcó mái hình tam giác, tường nhà hình chữ nhật nằm ngang, ô của sổ hình chữ nhật nằm đứng...Vì vậy kỹ năng cắt dán giấy trong hình họa tạo điều kiện tiến tới cắt các hình dáng vật trong môi trường xung quanh.
Cắt, xé dán hình cơ bản là hình thức cắt, xé dán các hình cơ bản như : hình thang cân, hình thoi, hình ô van, hình tam giác cân, không cân (tam giác đều), hình tròn, hình lục giác, hình ngũ giác
Hình tam giác có cảm giác chắc chắn ổn định. Hình tam giác chuyển động mạnh hơn về phía có góc nhọn trong tổng thể. Hình tam giác có đáy trùng với phương nằm ngang tạo cảm giác trang nghiêm, nâng lên về tinh thần, sự cao sang, sự thăng thiên và tán dương. Hình tam giác ngược hoặc hình thoi làm nảy sinh cảm giác không chắc chắn và mong manh.
Hình tròn là hình vô hướng và mang yếu tố tự nhiên, nó chứa đựng cả hai đặc tính động và tĩnh. Hình tròn cũng như khối cầu cho ta cảm giác nhẹ và nhỏ về thể tích.
Cắt dán giấy hình trang trí là hình thức áp dụng với tất cả các hình có dạng đối xứng. cất đối xứng đảm bảo sự giống nhau tối đa của phần đối diện và rút ngắn được thời gian làm việc. Khi cắt đối xứng, trục đối xứng là nét liên kết nối các phần đối diện với nhau tạo thành một hình hoàn chỉnh.. Cho nên khi vẽ hình để chuẩn bị cắt đối xứng phải chú ý nếu vẽ nhầm, trục đối xứng bị cắt đứt thì hình vẽ sẽ rời rạc không đạt kết quả như mong muốn.
Cắt dán giấy trang trí
- Yêu cầu về hình mảng
- Yêu cầu về đường nét, hoạ tiết: Đường nét tạo ra hoạ tiết làm phong phú mảng và liên kết mảng. Nét tạo ra sự nhịp nhàng uyển chuyển cho bố cục là phương tiện biểu đạt tình cảm cho hình mảng.
- Yêu cầu về phân bố đậm nhạt: Đậm nhạt là yếu tố quan trọng trong bố cục: đậm nhạt tốt góp phần làm bố cục chặt chẽ, đậm nhạt góp phần khẳng định hình, khẳng định mảng chính, phụ của bố cục.
- Yêu cầu về màu sắc: Màu sắc làm cho sản phẩm có những sắc thái riêng biệt, hấp dẫn và gây cảm xúc mạnh mẽ cho người xem. Khi sử dụng màu sắc trong trang trí phải lựa chọn cho phù hợp với nội dung và loại hình trang trí, đáp ứng tốt nhu cầu của đối tượng sử dụng
Vận dụng kiến thức về bố cục trang trí và kỹ thuật cắt dán để tạo ra sản phẩm ở bài này cần tuân thủ quy luật của trang trí đường diềm như sau:
Cắt dán trang trí hình vuông là sắp xếp hình mảng, màu sắc, đường nét trong 1 diện tích hình vuông phù hợp với nội dung hình vuông được trang trí. Yêu cầu trang trí hình vuông:
Cách tiến hành: Như đối với TT đường diềm
Cắt dán trang trí hình tròn trong hình họa là sắp xếp màu sắc hoạ tiết hình mảng trên một diện tích hình tròn tạo ra thế xoay tròn cho hình trang trí. Những yêu cầu trang trí hình tròn:
Cách tiến hành: Như đối với hình ....
Bước 1: Phác thảo mảng
Bước 2: Tìm họa tiết
Bước 3: Tìm đậm nhạt
Bước 4: Tìm màu giấy: Thông thường có hai cách diễn tả màu sắc như sau:
Cả hai cách khi cắt xong đều dán trên nền giấy khác nhau có sự tương phản với hình
Bước 5: Cắt họa tiết
Cắt dán tranh minh họa là nghệ thuật dựa vào sự diễn hình là chính (còn gọi là nghệ thuật đồ hoạ) nhằm nêu bật những điểm trọng tâm của nội dung truyện sách. Sự diễn hình của tranh minh hoạ dựa chủ yếu vào nét, thường là mảng màu phẳng để tiện ấn loát. Tuy vậy dưới sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại vẫn có thể minh hoạ vẽ hình bằng phương pháp tạo khối, diễn tả màu sắc theo diễn biến của ánh sáng của khối. Tranh đề tài thể hiện cảm xúc của người vẽ, tranh minh hoạ mục đích chủ yếu là làm sáng tỏ nội dung 1 cốt truyện, sách.
Có thể chia thành 2 loại chính
Tìm phác thảo đen trắng
Tìm phác thảo màu: Khi phác thảo màu lưu ý màu tranh minh hoạ đơn giản không nên quá nhiều màu.
Thể hiện bài bố cục
Xé dán tranh phong cảnh
Nghệ thuật Phục Hưng thế kỷ XV, đánh dấu một điểm mới trong khoa học xây dựng bố cục tranh với khoa học viển cận, người nghiên cứu và đưa luật viển cận vào tranh là họa sĩ Paolo Uccello.
Chúng ta phải nắm rõ kỹ thuật cắt giấy trong tạo hình như cách cầm giấy to khi cắt: Tay trái cầm giấy, ngón tay trái đặt lên trên mặt giấy, bốn ngón còn lại xoè ra đỡ phía trước tờ giấy
Bố cục tranh minh họa là nghệ thuật dựa vào sự diễn hình là chính. Tranh đề tài minh họa thể hiện cảm xúc của người vẽ, mục đích chủ yếu là làm sáng tỏ nội dung 1 cốt truyện, sách...
Đề thi số 2 khối V hay còn gọi là đề sáng tác là một dạng đề thi vẽ bố cục.Đối với TS thi khối V phải tạo ra một bố cục có 3 sắc độ đậm nhạt, bài vẽ phù hợp với nội dung đề thi.
Bài thi đề 2 khối V hay còn gọi là đề thi sáng tác. Đối với một số bài thi số 2 của khối V nhằm đánh giá khả năng tư duy sáng tạo của thí sinh mà đề 1 (vẽ hình họa) chưa thể hiện hết được
Bố cục trong hội họa là sự tổng hòa các yếu tố tạo hình như: đường nét, hình khối, đậm nhạt, màu sắc… sắp xếp chúng trong một khuôn khổ nhất định của một bức tranh