Vẻ đẹp tự nhiên cao quý của hội họa cổ điển phương Tây đã được các nghệ sĩ thời kỳ Phục Hưng hồi sinh qua các bức vẽ sinh động và thổi vào đó những giá trị thiện mỹ chân chính.
Trường phái hiện thực trong hội hoạ có một lịch sử lâu dài và nổi tiếng bắt đầu từ thời Hy Lạp cổ. Cũng giống như nghệ thuật Hy Lạp và La Mã cổ đại luôn cố gắng miêu tả sự vật một cách hoàn hảo, các nghệ sĩ thời Phục Hưng đã hồi sinh nghệ thuật cổ điển bằng cách vẽ vẻ đẹp thực của sự vật.
Chân dung - Nicolas Poussin
Chủ nghĩa nghệ thuật cổ điển nhấn mạnh tỷ lệ hài hoà, cấu trúc giản đơn và tính bất đối xứng. Kết quả là khắc họa được vẻ đẹp tự nhiên mà vẫn cao quý, tôn nghiêm và bình hòa. Nghệ thuật cổ điển không chỉ chú trọng tả thực các chủ thể tự nhiên, mà còn thể hiện sự hoàn hảo và miêu tả sinh động các giá trị cao quý.
Từ “Cổ điển” trong hội hoạ còn chỉ mức độ phát triển, định hình đạt tới một đỉnh cao của một thời kì, một dòng nghệ thuật...Ví dụ thế kỉ XVI được gọi là thế kỉ cổ điển Phục hưng.
Nghệ thuật cổ điển của Pháp ra đời vào thế kỉ XVII. Cũng có thể nói rằng từ sau 1640 khi Pút-sanh một hoạ sĩ Pháp từ ý trở về, nghệ thuật cổ diển Pháp mới thực sự bừng sáng. Màu sắc bị đặt xống hàng thứ hai, để màu sắc đừng làm rối bố cục, giảm sự trong sáng, lành mạnh của tranh. Tư tưởng hoài cổ là linh hồn trong tranh. Người tiêu biểu cho nghệ thuật cổ điển Pháp thế kỉ XVII là Ni-cô-la Pút-sanh (Nicolas Poussin 1594- 1665), một hoạ sĩ Pháp có tâm hồn hoài cổ và coi Rô- ma là mảnh đát llí tưởng cho nghệ thuật của mình. Tác phẩm những người chăn cừu ở xứ Ac-ca-đi vẽ năm 1638, 1640đã bộc lộ rõ điều ấy.
Họa sĩ Correggio là người tiên phong của trường phái Parma của thời kỳ Phục Hưng Ý, nổi tiếng với những tác phẩm nổi bật nhất của thế kỷ 16. Ông là một bậc thầy của kỹ thuật chiaroscuro.
Nền nghệ thuật mỹ thuật Trung Quốcổi bật là các công trình kiến trúc có quy mô lớn và được trang trí rất công phu như kiến trúc cung đình, tôn giáo và lăng mộ: Cố cung, Thiên An Môn,...
Chúa Jesus bị phản bội như thế nào? Nhưng sự thật có đúng là như vậy? Có đúng là Judas đã phản Chúa Jesus? Có đúng ông ấy là một người đáng bị nguyền rủa?Sự thật về kẻ phản bội chúa Giêsu?
Chất cảm trong tranh là hiệu ứng rung cảm mang lại cho người xem, thông qua hình thức nào đấy của ngôn ngữ hội hoạ tạo ra. Ví như sự rung động khi xem tranh Chu Phảng thời nhà Đường
TK XVI được mệnh danh là tk cổ điển của nghệ thuật Phục Hưng. Florence đã nhường chỗ cho thành Roma với 3 tác giả nổi tiếng của nghệ thuật Phục Hưng như: Leonardo, Michelangelo, Raphael.
Đến giữa TK XIX một hoạ sĩ Pháp đã tổ chức triển lãm với tiêu đề: “chủ nghĩa hiện thực của Gustave Courrbet tại Pari, ông chính là người đại diện cho trường phái nghệ thuật hiện thực.