Chủ nghĩa nghệ thuật Ấn tượng và Chủ nghĩa nghệ thuật Hậu ấn tượng là hai phong cách hội họa, giữa chúng có một ố điểm khác biệt giúp phân biệt chúng.
Nghệ thuật Ấn tượng xuất hiện vào những năm 1860, các hoạ sĩ như: Monet, Renir, sisley, morisot, Pissarro,CeZanne, Gauguin thường vẽ phong cảnh ở ngoại ô Pa ri và bờ sông Xen xinh đẹp. Họ muốn đưa hội hoạ trở lại với thiên nhiên, từ bỏ thói quen của những người đi trước, họ vẽ phóng khoáng linh hoạt, diễn tả sự huyền ảo của ánh sáng, của không khí. Năm 1862 hoạ sĩ Manet vẽ tranh “ Điểm tâm ngoài vườn cỏ” và dự triển lãm năm 1863.
Bức tranh đã gây một chấn động, họ tổ chức triển lãm những tranh bị loại, sự công kích tập trung vào Manet, biến ông là lá cờ tập trung các hoạ sĩ trẻ. Về bức tranh này ông bị phê phán là đã “xúc phạm thuần phong mỹ tục của Pa-ri, đó là lối sống buông thả, đàng điếm của thanh niên Pari ” .Tác phẩm tiêu biểu của họ làm công chúng ngạc nhiên, các nhà phê bình sửng sốt vì cách vẽ của họ không giống lối vẽ cũ. Họ bàn tán sôi nổi về tác phẩm “Ấn tượng Rạng đông” của họa sĩ Monet, nhà báo Lơnoa xem tranh và gọi họ là họa sĩ ấn tượng. Từ ấn tượng nhạo báng đó sau này trở thành tên của một trường phái, một chủ nghĩa lớn trên tư thế đàng hoàng.
Bức tranh ấn tượng rạng đông
Từ năm 1874 họ đã tổ chức nhiều cuộc triển lãm và được nhiều người hoan nghênh, uy tín của hoạ sĩ ấn tượng vượt ra khỏi nước Pháp, họ cho rằng màu sắc thiên nhiên luôn luôn thay đổi và phụ thuộc vào ánh sáng vào khí quyển. Sau 1886 hoạt động của hội hoạ ấn tượng coi như chấm dứt, trong 12 năm họ tổ chức được 8 cuộc triển lãm. Một số hoạ sĩ đã đi tìm tòi, phát minh lối vẽ mới.
Từ Hậu ấn tượng được đặt ra do một nhà phê bình người Anh tên là RPhơrai. Nghệ thuật Hậu Ấn tượng từ đó mà ra đời. Nghệ thuật này để chỉ ra một số hoạ sĩ phần lớn là người Pháp – xuất hiện sau phong trào Tân ấn tượng, nhưng có những quan điểm hội hoạ dường như biệt lập vì họ muốn vượt qua giới hạn cũ của Ấn tượng và Tân ấn tượng, tìm ra con đường đi khác. Trong số khá đông các hoạ sĩ sau này nổi lên mấy tên tuổi cống hiến quan trọng mà giới nghiên cứu gọi là hoạ sĩ Hậu ấn tượng, đi đầu là Pôn Xê Dan, Pôn Gô ganh, Vang Xăng Van Gốc.
Ông là người đầu tiên trong số các hoạ sĩ ấn tượng cảm nhận được mối quan hệ giữa hình thể và cấu trúc hội hoạ. Năm 1880 ông quyết định từ giã Pari và bạn bè trở về thành phố quê hương sống và sáng tác, ông quan tâm tìm tòi cấu trúc hình thể của sự vật. Ông tuyên bố:” Tôi sẽ làm cho tranh ấn tượng trở nên vững chắc lâu bền như nghệ thuật của các viện bảo tàng”. Ông quan tâm nhiều đến màu sắc và hình khối, ông qui không gian về những khối cầu, khối trụ, khối chóp hoặc thể hiện, diễn đạt khái niệm đó bằng lối khác. Chính cách đặt vấn đề của ông đã góp phần không nhỏ vào cảm thức “ Lập Thể ”. Có thể gọi ông là “cha đẻ của nền hội hoạ hiện đại”, ông thiên về phong cảnh và tĩnh vật như:
Ông cho rằng: “ Vẽ không có nghĩa là sao chép một cách nô lệ, mà là nắm bắt được những hài hoà, giữa vô số mối tương quan, chuyển chúng đúng cung bậc”
Phong cảnh núi Sainte Victoire
Tĩnh vật hoa và quả
Ông là một diện mạo đặc biệt, nghệ thuật của ông khác hẳn với Xê Dan. Cả cuộc đời ông là sự đam mê cuộc sống đời thường, là tình yêu mãnh liệt hướng về con người lao động, về những kiếp sống cùng cực. Ông là hoạ sĩ Hà Lan năm 1886 sang Pháp, sống đến cuối đời. Sáng tác của ông được chia làm 2 giai đoạn:
“ Chân dung tự hoạ” được vẽ cùng năm trong bệnh viện tâm thần, diễn tả tinh thần phẩm cách và những giày vò khủng khiếp trong tâm trạng ông. Những tác phẩm nổi tiếng của ông như:
Van Gốc còn là người cha tinh thần của khuynh hướng giả thú.
Hoa hướng dương
Chân dung tự họa
Chân dung bác sĩ Gachet
Căn phòng của Vanhxang
Bức tranh của Vangogh
Là bạn với Van Gogt, ông không có cái mặc cảm, đau buồn và bế tắc như Van Gogt. Cuộc đời và nghệ thuật của ông là một trang kỳ lạ trong lịch sử nghệ thuật Châu Âu. ở tuổi 40 ông mới chính thức ra mắt tác phẩm đầu tiên của mình, trước đó ông làm nghề thuỷ thủ và nhân viên ngân hàng, sóng gió biển cả, báo táp kinh tế thị trường đã đào luyện ông đến với nghệ thuật, ông cho rằng nghệ thuật ấn tượng không chỉ dừng lại ở mặt hình thức, theo ông là phải khám phá bí ẩn chiều sâu tâm hồn con người.
Ông muốn trở về với lối sống cổ sơ và sức mạnh của cảm xúc. Chính vì vậy ông đã rời bỏ Pari tới đảo Tahiti sống, sáng tác và chết ở đó trong nghèo túng. Tranh của ông ảnh hưởng tranh khắc gỗ Nhật Bản, đó là sử dụng mảng màu phẳng ít vờn khối, bóng. Giữa các mảng màu giới hạn bởi các nét to, mang tính trang trí. Ông để lại cho chúng ta nhiều tác phẩm đẹp trong đó tác phẩm nổi tiếng là: “ Chúng ta từ đau tới? chúng ta là ai? chúng ta đi đâu? ” sáng tác 1897 bằng chất liệu sơn dầu.
Tranh của họa sĩ Gau Guin
Gần bờ biển
Ngày của trời
Họa sĩ Correggio là người tiên phong của trường phái Parma của thời kỳ Phục Hưng Ý, nổi tiếng với những tác phẩm nổi bật nhất của thế kỷ 16. Ông là một bậc thầy của kỹ thuật chiaroscuro.
Nền nghệ thuật mỹ thuật Trung Quốcổi bật là các công trình kiến trúc có quy mô lớn và được trang trí rất công phu như kiến trúc cung đình, tôn giáo và lăng mộ: Cố cung, Thiên An Môn,...
Chúa Jesus bị phản bội như thế nào? Nhưng sự thật có đúng là như vậy? Có đúng là Judas đã phản Chúa Jesus? Có đúng ông ấy là một người đáng bị nguyền rủa?Sự thật về kẻ phản bội chúa Giêsu?
Chất cảm trong tranh là hiệu ứng rung cảm mang lại cho người xem, thông qua hình thức nào đấy của ngôn ngữ hội hoạ tạo ra. Ví như sự rung động khi xem tranh Chu Phảng thời nhà Đường
TK XVI được mệnh danh là tk cổ điển của nghệ thuật Phục Hưng. Florence đã nhường chỗ cho thành Roma với 3 tác giả nổi tiếng của nghệ thuật Phục Hưng như: Leonardo, Michelangelo, Raphael.
Đến giữa TK XIX một hoạ sĩ Pháp đã tổ chức triển lãm với tiêu đề: “chủ nghĩa hiện thực của Gustave Courrbet tại Pari, ông chính là người đại diện cho trường phái nghệ thuật hiện thực.