Cuối thế kỉ XX do những biến động lớn lao của các ngành khoa học kĩ thuật và triết học đồng thời con người phát hiện nhiều giá trị sức mạnh tiềm ẩn trong tiềm thức của mình từ đó nhiều trào lưu tư tưởng mới ra đời như thuyết phân tâm của Phrơt, thuyết trực giác của Béc-xông
Wendy Becbett đã cho rằng: “Nghệ thuật thế kỉ XX nằm ngoài mọi định nghĩa...” các trào lưu nghệ thuật mới ra đời nhanh chóng và cũng kết thúc nhanh chóng nhưng đã gây được tiếng vang rất lớn và lan toả sang các trào lưu nghệ thuật thế kỉ XX.
Nghệ thuật thế kỉ XX muốn thoát khỏi ra mọi ảnh hưởng của quá khứ và những điều chắc chắn để lao vào chỗ chưa biết rõ. Hướng sang điêu khắc cổ Châu phi, hướng về phương Đông huyền bí để tìm nguồn sáng tác.
Bức tranh thiếu nữ và chiếc mũ
Trường phái Dã thú là trường phái hội hoạ có cách dùng mầu nguyên chất, chói lọi và sự đơn giản về hình cũng như về luật xa gần, mang tính tiên phong trong nền nghệ thuật châu âu nửa đầu thế kỉ XX”. Các hoạ sĩ không chỉ sử dụng mầu nguyên chất mà còn dùng những mầu cơ bản đỏ, vàng, lam với những đối chọi tương phản mạnh nhất. Tranh Dã thú rút ngắn chiều sâu không gian và giản lược các mô típ thiên về trang trí hơn là mô tả thực vì vậy tranh Dã thú có nét ngộ nghĩnh ngây thơ như tranh của thiếu nhi.
Nghệ thuật TK XX bị 2 người thống trị: Picasso và Matisse. Matisse lớn tuổi hơn, nhưng tính khí chậm chạp và theo phương pháp giống nh Raphael, là người gây khích động bẩm sinh, biết thúc đẩy các họa sĩ khác và giúp họ. Còn Picasso thì giống Michel Ange, nghiền nát họ bằng cá tính mạnh mẽ của mình.
Hoạ sĩ tiêu biểu Henri Matisse (1869-1954) tại Pháp. Với các tác phẩm:
Tranh của Matisse
Trường phái này ra đời ở Pháp vào năm 1907 tiếp theo khuynh hướng giả thú. Người sáng lập ra trương phái Lập thể là Picasso (1881-1973) và Brắc-cơ (1882- 1963). Họ đi tìm lối diễn tả mới, họ muốn thoát khỏi sự lệ thuộc đối tượng miêu tả đi tìm ra những hình thể cơ bản nhất, bản chất nhất của sự vật, Theo quan niệm của họ thì thế giới có 2 hiện thực:
Sự phát triển của khuynh hướng Lập thể được chia làm 3 giai đoạn:
Là hoạ sĩ vĩ đại nhất trong thế kỷ XX, sức làm việc và khả năng sáng tạo của ông phi thường. Ông để lại cho nhân lọai một kho tàng nghệ thuật vô giá. Ông tìm tòi thể nghiệm trên mọi lĩnh vực: hội hoạ, đồ gốm, đồ hoạ, điêu khắc và tranh áp phích v.v..Sáng tác của ông qua mọi trường phái: Hiện thực, Ấn tượng, Dã thú, Lập thể và Trừu tượng v.v...
Ông sinh ngày 25-10-1881 tai Ma la ga - Tây ban nha. Cha ông là giáo sư mỹ thuật và là thầy dậy đầu tiên của ông. Năm 1897 ông sáng tác bức “ Khoa học và từ thiện” đạt huy chương vàng tại triển lãm ở Ma-la-ga. Ông vào học trường mỹ thuật Bacxelona, sau đó học trường NT Mađrít. Bức tranh vẽ được đăng báo đầu tiên vào năm 1900, khi ấy ông 19 tuổi. Năm 1903 ông chuyển sang ở hẳn bên Pháp.
Tranh Gecnica
Đó là nghệ thuật không thể hiện đối tượng một cách hiện thực như mắt mọi người nhìn thấy mà biểu thị những ý nghĩ, cảm xúc của người họa sĩ về một mặt nào đó của đối tượng, nó phát huy yếu tố biêu đạt của đường nét, màu sắc, hình khối thể hiện những ý tưởng và cảm xúc tạo hình. Như là một sự kết hợp của lập thể và dã thú: Có nhiều kiểu trừu tượng: trừu tượng hình học, biểu hiện, sáng tạo...
Ở Pháp, các hoạ sĩ vẽ Trừu tượng bằng các hình hình học đơn giản như Herbin, bằng các nét như Hartung. Hà lan có Piet Monadrian và The’o VanDoseburg. Ở Nga có 3 khuynh hướng thể hiện trừu tượng: Cấu trúc, tia sáng và siêu việt
Cấu trúc vừa giống lập thể vừa giống phong cách tân tạo hình của Piet Monadrian. Khuynh hướng tia sáng lại là 1 biểu hiện trừu tượng khác chú ý nhiều đến ánh sáng nhưng ánh sáng ở đây là ánh sáng của các thiết bị điện. Khuynh hướng siêu việt với đại diện Malevitch, ông đề xướng vẽ hình vuông đen ngoài ra còn có các hình cơ bản khác như hình vuông, tròn, thang chữ nhật...Trường phái Trừu tượng chính là hội hoạ của thế kỉ hiện đại ngày nay. Hoạ sĩ tiêu biểu Hoạ sĩ Va-xi-li Kan-đin-xki (Vasili Kandinsky) 1866-1944
Là hoạ sĩ người Nga, ông học mỹ thuật tại Mun khen, từ 1907 sống tại Berlen và Mun khen ông cùng một số hoạ sĩ Đức sáng lập ra nhóm “ Kỵ sĩ Xanh” 1911, ông là hoạ sĩ tầm cỡ, khai sáng trào lưu cách tân táo bạo. Năm 1914 ông trở về Nga dạy trường đại học Matxcơva, và các xưởng mỹ thuật tự do (1918-1921). Năm 1921 ông trở lại sống ở Đức.
Năm 1933 ông sống tại Pari đây là địa bàn hoạt động của hội hoạ trừu tượng, hoạ sĩ đông. Ông là người đầu tiên vẽ tranh trừu tượng bằng màu nước, ông có viết sách” tri thức trong nghệ thuật” để biện hộ cho chủ nghĩa“ trừu tượng ”. Ông là con người nhạy cảm nhưng cương quyết, giỏi đoán trước sự cảm nhận của nhãn quan, ông giảng giải cả bằng lời và cả bằng các thao tác hành động, khiến những ai nghi ngờ nền tự do mới đều bị thuyết phục bởi tranh của ông.
Tranh của Kandinsky
Nghệ thuật của Pollock lúc đầu chịu ảnh hưởng của loại tranh đắp cát nhuộm màu của thổ dân da đỏ châu Mỹ. Từ năm 1947 ông chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa Siêu thực, ông căng hay trải vải vẽ trên mặt sân, vừa đi vừa đổ hay rắc sơn màu lên mặt vải. Ông dùng đủ mọi vật dụng kỳ dị làm hoạ cụ, rất ít khi dùng đến bút lông.
Tranh của Jackson Pollock
Mondrian được mệnh danh là một hoạ sĩ hình học, thời kỳ đầu sáng tác tranh trừu tượng ông đặt ra một kỷ luật khắt khe là chỉ dùng màu nguyên chất, trắng đen, hình phải gãy gọn dứt khoát. Tranh của ông là sự biểu hiện tính chủ quan, sự thành công là cảm xúc tuyệt vời mạnh mẽ vào thực tế cũng như niềm tin sâu sắc về một trật tự xã hội.
Tranh của Mondrian
Siêu thực là điều vượt quá hiện thực, mang lại sự lạ lùng, thậm chí kì dị diễn tả tiềm thức hoặc thấy trong giấc mơ. Hoạ sĩ Siêu thực tiêu biểu San-va-đo Đa-li (Sanlvador Dali 1904-1989) tại Tây Ban Nha. Có một cách làm tượng tuỳ táng có từ thời Chiến Quốc vẫn duy trì cho tới thời Hán là những tượng gỗ hoặc đất nung mặc trang phục, thì bộ phận sinh thực khí vẫn được làm một cách đầy đủ. Với những người hiện đại như chúng ta, cách làm này có vẻ hơi thừa. Một là qua trang phục người ta cũng có thể đoán biết được giới tính, hai là bộ phận sinh thực khí bị khuất sau lần trang phục. Làm sao con mắt thường có thể nhìn xuyên qua mấy lần vải để thấy những thứ đó. Nhưng cổ nhân không giống như chúng ta hôm nay. Cách làm này xuất phát từ quan niệm hình nhân thế mạng của người xưa chứ không phải tuân theo "những phản hồi võng mạc” Với các tác phẩm và tác giả tiêu biểu: tình yêu và nụ hôn của Shagall
Tác phẩm trường phái Siêu thực trong nghệ thuật Châu Âu thế kỷ 20sự dai dẳng của kí ức (1931. Có nhiều hoạ sĩ Siêu thực được ghi danh như, Mo-rô (Moreau), Picasso, Duy-xăng (Duchamp),K-ê (Klee), Đa-li, Sa-gan (Shagall). Hoạ sĩ Siêu thực San-va-đo Đa-li (Sanlvador Dali 1904-1989) tại Tây Ban Nha.
Sanlvador bắt đầu là hoạ sĩ hiện thực với các tác phẩm như : Giỏ bánh mì, Cô gái bên của sổ và chịu ảnh h¬ưởng của lập thể như tác phẩm Tĩnh vật dưới trăng (1927), Khoả thân (1922-1923). Tác phẩm sự dai dẳng của kí ức (1931) là một trong những tác phẩm thành công nhất của ông ngoài ra còn có tác phẩm Đứa trẻ đang xem sự ra đời của con người mới thể hiện triết lí cao siêu và trí tưởng tượng phong phú của hoạ sĩ.
Tác giả Miro (1893- 1983) Tây Ban Nha: Ông là hoạ sĩ “Siêu thực”. Các hoạ sĩ theo chủ nghĩa này dựa vào thuyết phân tâm của Phơ-rơt, thuyết trực giác của Bec-xông, hoạ sĩ chủ nghĩa siêu thực quan niệm có hai thế giới:
Tác phẩm “ Tiếng hót của chim sơn ca lúc nữa đêm và mưa buổi sáng” 1940 Màu dầu. Yếu tố chủ đạo trong tranh của Miro là sự tương phản và các giai điệi của hoà sắc.
Tranh của Miro
Người đàn bà và con chim trong đêm trăng
Họa sĩ Correggio là người tiên phong của trường phái Parma của thời kỳ Phục Hưng Ý, nổi tiếng với những tác phẩm nổi bật nhất của thế kỷ 16. Ông là một bậc thầy của kỹ thuật chiaroscuro.
Nền nghệ thuật mỹ thuật Trung Quốcổi bật là các công trình kiến trúc có quy mô lớn và được trang trí rất công phu như kiến trúc cung đình, tôn giáo và lăng mộ: Cố cung, Thiên An Môn,...
Chúa Jesus bị phản bội như thế nào? Nhưng sự thật có đúng là như vậy? Có đúng là Judas đã phản Chúa Jesus? Có đúng ông ấy là một người đáng bị nguyền rủa?Sự thật về kẻ phản bội chúa Giêsu?
Chất cảm trong tranh là hiệu ứng rung cảm mang lại cho người xem, thông qua hình thức nào đấy của ngôn ngữ hội hoạ tạo ra. Ví như sự rung động khi xem tranh Chu Phảng thời nhà Đường
TK XVI được mệnh danh là tk cổ điển của nghệ thuật Phục Hưng. Florence đã nhường chỗ cho thành Roma với 3 tác giả nổi tiếng của nghệ thuật Phục Hưng như: Leonardo, Michelangelo, Raphael.
Đến giữa TK XIX một hoạ sĩ Pháp đã tổ chức triển lãm với tiêu đề: “chủ nghĩa hiện thực của Gustave Courrbet tại Pari, ông chính là người đại diện cho trường phái nghệ thuật hiện thực.