Màu sắc trong hình họa là một thuộc tính về hình thức của sự vật, dưới tác động của ánh sáng mặt trời mọi sự vật đều hiện ra với màu sắc riêng biệt. Trong tranh màu sắc là bộ phận rất quan trọng, là tiếng nói của tranh, thể hiện tình cảm của hoạ sĩ.
Hệ thống màu trong hình họa bao gồm: Màu gốc (màu cơ bản), Màu pha trộn (Màu hợp nhị), Màu bổ túc, Màu nóng, màu lạnh, Màu tương đồng, Màu tương phản, Hòa sắc,..
Màu gốc
Nếu lấy 2 màu bất kỳ pha trộn với nhau sẽ tạo thành màu mới thứ 3, màu mới này còn gọi là màu trung gian giữa 2 màu ban đầu. Khi pha trộn màu trong hình họa thì màu nào nhiều hơn hoặc mạnh hơn có thể sắc trội rõ hơn màu kia.
Màu pha trộn
Màu bổ túc
Màu nóng lạnh
Là các màu có chung một màu gốc, một sắc màu nhưng các màu này khác nhau độ đậm nhạt.
Các màu đồng sắc
Là các mầu có sự chênh lệch lớn về đậm nhạt của màu, tương phản về nóng lạnh hoặc là các màu bổ túc.
- Màu vẽ:
- Dụng cụ:
Khi sử dụng màu vẽ trong hình họa, cần biết tìm và sắp các màu cạnh nhau trong một tổng thể tranh để tạo thành hoà sắc. Hoà sắc là các màu đặt cạnh nhau tạo thành một tổng thể hoà hợp, không có màu bị bật trội, lẻ loi hoặc chối. Trong bảng màu cơ bản giữa 2 màu gốc có màu ở giữa là màu trung gian làm giảm đi sự khác biệt quá lớn, sự chói chang của 2 màu gốc, xét trong quan hệ tập hợp nhiều màu thì quan hệ này chỉ hoà hợp khi các màu ít có sự tương phản lớn về đậm nhạt, ít chênh lệch về sắc độ và thuộc tính nóng lạnh .
Tuy vậy để nhấn mạnh về màu người ta phải phối hợp sử dụng các màu bổ túc hoặc tương phản về đậm nhạt hoặc thuộc tính nóng lạnh. Các màu đồng sắc thường gây cảm giác buồn.
Không nên sử dụng quá nhiều nóng hoặc lạnh trong một bức tranh. Không nên pha trộn nhiều màu bổ túc với nhau chúng thường chỉ tạo ra các màu xám xỉn. Phải lựa chọn màu sắc sao cho phù hợp với nội dung, lứa tuổi mà ta phản ánh.
- Cách pha màu và tô màu rất đơn giản.Cứ trộn 2 màu với nhau sẽ tạo thành 1 màu mới.
- Dùng 3 mầu cơ bản Đỏ, vàng lam và đen trắng pha với keo loãng sẽ được nhiều màu như ta mong muốn
- Đối với bột màu khi pha phải có keo da trâu, Keo MIC, màu pha không loãng quá.
- Đối với màu nước khi pha màu cần pha với nước lọc vẽ thoải mái, không vẽ đắp đi đắp lại nhiều, màu dễ bị xỉn.
- Khi tô màu: Tô màu bài trang trí phải tô đều, phẳng. Tô màu tranh đề tài không nhất thiết phải tô đều phẳng đều.
- Sáp màu pha trộn trực tiếp khi vẽ.
- Bản thân các màu đã có đậm nhạt riêng, khi cần có thể tăng giảm đậm nhạt của màu bằng đen và trắng, tuy vậy cần hạn chế sử dụng đen vì đen dễ làm bài bị mất sắc của màu.
- Trước khi pha màu bút phải được rửa sạch.
Chú ý: Khi pha màu tránh pha các màu bổ túc với nhau màu dễ bị xỉn (trừ khi muốn có màu xám)
Chữ là sản phẩm của lao động – là 1 hệ thống tín hiệu ghi lại ngôn ngữ của loài người. Chữ xuất hiện cách đây khoảng 3000 năm là những kí hiệu được hoàn thiện từ những kí hiệu đơn giản
Trang trí là nghệ thuật làm đẹp, xuất phát từ nhu cầu làm đẹp cho bản thân, cho xã hội là điều kiện cho nghệ thuật trang trí ngày càng phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu của con người.
Nghệ thuật trang trí là sự sắp xếp hình mảng, màu sắc, đường nét theo những qui luật nhất định, sáng tạo, để làm đẹp hình thức cho vật thể tô điểm cho hình thức của vật thể thêm đẹp.